Asiad là giải gì? Tìm hiểu về đại hội thể thao Đông Nam Á

13th Tháng Bảy 2022
| 315 views

Asiad là giải gì? Khái niệm này khá mới với những người mới chưa hiểu về giải đấu này. Vậy Asiad là giải gì? Hình thức thi đấu ra sao cùng chuyên mục bên lề bóng đá đi tìm hiểu nhé!

Asiad là giải gì?

Giải bóng đá Asiad là giải bóng đá Châu Á thu hút lượng người xem rất lớn. Thuộc trong các hạng mục thi đấu của đại hội thể thao các nước Châu Á. Nên thường niên đại hội Asiad sẽ tổ chức 4 năm 1 lần. Kể từ khi đại hội thể thao Đông Nam Á được thành lập, môn thể thao đầu tiên và tiên quyết được đưa vào thi đấu chính là bóng đá. Vì đây là môn thể thao đề cao tinh thần đồng đội, niềm tự hào của mọi quốc gia.

Năm 1951 giải bóng đá nam mới được đưa vào nhưng mãi đến 1990 thì giải bóng đá nữ Asiad mới được tổ chức. Kết thúc lễ bốc thăm các đội bóng sẽ lần lượt được chia vào các bảng đấu và thi đấu theo thể thức vòng tròn. 2 đội xếp đầu ở mỗi bảng và 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành được vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Điểm chú ý nhất đó là bóng đá nam tại Asiad không còn vòng loại nữa mà các đội đến từ Châu Á cũng có thể tham gia và không bắt buộc. Số lượng các đội tham gia giải bóng đá Asiad không giới hạn. Nên cứ mỗi kỳ Asiad lại có số lượng đội bóng khác nhau.

>>> Bên cạnh thông tin về giải Asiad thì bạn cũng có thể tham khảo kết quả bóng đá các trận đấu của giải này hay các giải khác như kết quả bóng đá đức tại kqbd.com.vn nhé!

Lịch sử giải đấu Asiad

Mùa giải đầu tiên của đại hội thể thao Đông Nam Á được diễn ra tại thành phố New Delhi – Ấn Độ. Lúc này giải đấu chưa được phát triển lắm, đang còn rất nhỏ và chỉ có 489 vận động viên đến từ 11 quốc gia tranh tài mà thôi. Trong đó có 6 chủ đề được đưa ra thi đấu là: điền kinh, bóng rổ, bóng đá, bơi lội và chạy, đạp xe và cử tạ.

Asiad được hình thành trên cơ sở của từ Olympiade, tiếng Pháp là Olympiade des domains sportif des Olympiques, có nghĩa là khoảng thời gian 4 năm giữa 2 sự kiện thể thao Olympic gần nhau. Hậu tố AD đã được thêm vào ASIA (châu Á) để tạo thành từ Asiad gọi là giải đấu hiện tại của Đại hội thể thao châu Á.

Các đội bóng có thành tích tốt trong giải bóng đá Asiad

Nhiều người cũng thắc mắc về thành tích của các đội bóng trong giải đấu này như thế nào, đội nào sẽ được xướng tên nhiều nhất.

Top 4 lần vô địch

  • Iran(1974, 1990, 1998, 2002)
  • ĐKVĐ Hàn Quốc (1970, 1978, 1986, 2014)

Top 2 lần vô địch

  • Ấn Độ (1951, 1962)
  • Myanmar (1966, 1970)
  • Trung Quốc (1954, 1958)

Top được đứng 1 lần trên đỉnh vinh quang

  • Bắc Triều Tiên năm 1978
  • Uzbekistan năm 1994
  • Nhật Bản 2010
  • Qatar năm 2006

Trên đây chúng tôi cũng đã chia sẻ thông tin về Asiad là giải gì cũng như những thông tin liên quan đến giải đại hội thể thao Đông Nam Á. Hy vọng đó là những thông tin bổ ích giúp bạn có thêm kiến thức mới ở bộ môn bóng đá nhé. Ngoài ra bạn cũng có thể theo dõi lịch thi đấu bóng đá World Cup 2022 được chúng tôi cập nhật nhanh và chính xác nhất tại đây.

Xem thêm: Cup c2 là gì và những thông tin liên quan tới giải đấu